Triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trọng tâm 3 tháng cuối năm
Cập nhật lúc: 04/10/2023 2
Ngày 25/9, UBND tỉnh ban hành văn bản số 8230/UBND-KSTTHC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới: Lấy cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với cán bộ, công chức của cơ quan, các cấp chính quyền địa phương. Cụ thể:
Thay đổi tư duy, cách làm và phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai cải cách TTHC. Tiếp tục tập trung cải cách quy trình, TTHC nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC, tránh phát sinh thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất cắt giảm thực chất các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đáp ứng hai yêu cầu về công tác quản lý và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt việc đánh giá tác động, thẩm định TTHC tại đề nghị xây dựng, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý và với chi phí tuân thủ thấp.
Phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết TTHC các cấp và trong nội bộ từng ngành, các cấp chính quyền địa phương. Sở, ban, ngành cần tập trung vào khâu hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, hạn chế sa vào công việc sự vụ.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công tại cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát.
Tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; kiểm tra, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và chấn chỉnh, xử lý. Trong đó, phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức, không để tình trạng giải quyết chậm, nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ, yêu cầu điều kiện trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC theo quy định.
Rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu, số hóa hồ sơ,... theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, cắt giảm các thông tin phải khai báo khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo.